คุรุสภาประกาศคัดเลือกครูภาษาฝรั่งเศสดีเด่น เพื่อรับรางวัลเข็มเชิดชูเกียรติจารึกพระนามาภิไธยย่อ กว ประจำปี 2565

คุรุสภาประกาศคัดเลือกครูภาษาฝรั่งเศสดีเด่น เพื่อรับรางวัลเข็มเชิดชูเกียรติจารึกพระนามาภิไธยย่อ กว ประจำปี 2565

คุรุสภาร่วมกับสมาคมครูภาษาฝรั่งเศสแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ดำเนินการคัดเลือก ครูภาษาฝรั่งเศสดีเด่น ประจำปี 2565 เพื่อเทิดพระเกียรติและสืบสานพระปณิธานด้านการศึกษาภาษาฝรั่งเศสของพระองค์ทานในการพัฒนาศักยภาพ แก่ครูผู้สอนภาษาฝรั่งเศส ทั้งของภาครัฐและเอกชน รวมทั้งสนับสนุนการสอนภาษาฝรั่งเศส ที่ทั้งของภาครัฐและเอกชน รวมทั้งผู้สนับสนุนการสอนภาษาฝรั่งเศสที่มีนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน และเป็นแบบอย่างที่ดีในวิชาชีพครูให้ปรากฏเป็นที่ประจักษ์แก่สังคมและวงการศึกษาของชาติ

รางวัลครูภาษาฝรั่งเศสดีเด่น กำหนดมอบให้ครูในประจำการที่สอนภาษาฝรั่งเศส หรือครูนอกประจำการ ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนการเรียนการสอนภาษาฝรั่งเศส จำนวนไม่เกิน 6 คน ผู้ได้รับการคัดเลือกจะได้รับเข็มเชิดชูเกียรติ พระนามาภิไธยย่อ “กว” ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โล่ประกาศเกียรติคุณ เกียรติบัตร และเงินรางวัลจากมูลนิธิส่งเสริมภาษาฝรั่งเศสและฝรั่งเศสศึกษา ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

คุณสมบัติของผู้มีสิทธิได้รับรางวัลครูภาษาฝรั่งเศสดีเด่น มีดังนี้  ครูในประจำการ เป็นครูในประจำการที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ซึ่งสอนภาษาฝรั่งเศสในสถานศึกษาของภาครัฐและเอกชนหรือเป็นอาจารย์สอนภาษาฝรั่งเศสในสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาของภาครัฐและเอกชน มีประสบการณ์ในการสอนภาษาฝรั่งเศส รวมแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี ปฏิบัติหน้าที่อย่างสม่ำเสมอ มีความรับผิดชอบสูงมีความเสียสละและถือเป็นแบบอย่างที่ดี ประพฤติปฏิบัติตนตามมาตรฐานและจรรยาบรรณของวิชาชีพ ไม่มีกรณีอยู่ในระหว่างการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัย ถูกดำเนินการทางวินัยหรือเป็นผู้เคยถูกลงโทษทางวินัย
แม้จะได้รับการล้างมลทินแล้ว และไม่เคยได้รับรางวัลครูภาษาฝรั่งเศสดีเด่นของคุรุสภา ส่วนครูนอกประจำการ  เป็นครูนอกประจำการ หรือเป็นผู้จัดการเรียนการสอนนอกประจำการในระดับอุดมศึกษาหรือเป็นผู้สนับสนุนการสอนภาษาฝรั่งเศสอย่างต่อเนื่อง มีประสบการณ์ในการสอนภาษาฝรั่งเศส รวมแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี ปฏิบัติหน้าที่อย่างสม่ำเสมอ มีความรับผิดชอบสูง มีความเสียสละและถือเป็นแบบอย่างที่ดี ประพฤติปฏิบัติตนตามมาตรฐานและจรรยาบรรณของวิชาชีพอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ และไม่เคยได้รับรางวัลครูภาษาฝรั่งเศสดีเด่นของคุรุสภา

หลักเกณฑ์การพิจารณา พิจารณาผลงาน คะแนนเต็ม 100 คะแนน แบ่งเป็น 2 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการปฏิบัติการสอน และ 2) ด้านผลงานทางวิชาการ โดยการเสนอผลงานหรือเสนอชื่อ มี 2 วิธี คือ ผู้ประกอบวิชาชีพครูในประจำการ หรือนอกประจำการที่สอนภาษาฝรั่งเศสเสนอผลงานด้วยตนเอง หรือได้รับการเสนอชื่อจากบุคคล หรือองค์กร หน่วยงานทางการศึกษา สถานศึกษา สมาคม มูลนิธิ ชมรม โดยเสนอผลงานให้ผู้บริหารสถานศึกษา/คณบดี รับรอง ผู้เสนอผลงานด้วยตนเองแล้ว ต้องไม่ให้บุคคลอื่นเสนอผลงานซ้ำอีก ผู้บริหารสถานศึกษา/คณบดี สามารถลงนามรับรองการเสนอได้มากกว่าหนึ่งคน ตามจำนวนที่เสนอขอได้

ทั้งนี้ ระดับมัธยมและระดับอาชีวศึกษาพิจารณาจากแผนการสอน ส่วนระดับอุดมศึกษาพิจารณาจากเอกสาร มคอ.3 และ มคอ.5

ผู้มีสิทธิเสนอผลงานหรือเสนอชื่อ ให้เสนอผลงานไปยังหน่วยงานที่ตนเองสังกัดอยู่ ภายในวันที่ 20 เมษายน 2565 เพื่อพิจารณาคัดเลือกต่อไป

          วิธีการคัดเลือกครูภาษาฝรั่งเศส ให้คณะกรรมการศูนย์พัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนภาษาฝรั่งเศส คัดเลือกผลงานของครูในประจำการสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ที่มีคุณสมบัติครบ ศูนย์ละไม่เกิน 5 คน และให้คณะกรรมการสมาคมครูภาษาฝรั่งเศสแห่งประเทศไทย คัดเลือกผลงานของครูในประจำการจากสถาบันระดับอุดมศึกษา และโรงเรียนสาธิตของมหาวิทยาลัย จำนวนไม่เกิน 5 คน และครูนอกประจำการที่มีคุณสมบัติครบ จำนวนไม่เกิน 5 คน เสนอไปยังสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา คัดเลือกให้ได้รางวัลครูภาษาฝรั่งเศสดีเด่น ประจำปี 2565 ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 ทั้งนี้ การคัดค้านให้เป็นไปตามวิธีที่หน่วยคัดเลือกกำหนด

สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา จะประกาศผลภายในเดือนธันวาคม 2565 คำวินิจฉัยของคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพถือเป็นที่สุด และกำหนดมอบรางวัลในงานวันครู พ.ศ. 2566 หรือตามความเหมาะสม ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกหากมีพฤติกรรมเสื่อมเสียต่อวิชาชีพหรือขัดต่อจรรยาบรรณของวิชาชีพ คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ มีสิทธิเพิกถอนรายชื่อออกจากบัญชีผู้ได้รับรางวัลหรือเรียกรางวัลคืน แล้วแต่กรณี

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์คุรุสภา www.ksp.or.th และสอบถามได้ที่ สำนักพัฒนาและส่งเสริมวิชาชีพ กลุ่มยกย่องวิชาชีพ โทร. 0 2281 4843