นักเรียนเฮ! รมต.ศึกษาธิการ เปิดกว้าง เสรีทรงผมนักเรียน

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงการระเบียบทรงผมนักเรียน ว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดกว้างเรื่องการไว้ทรงผมนักเรียน ซึ่งระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่า ด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน พ.ศ. 2563 ข้อ 4 นักเรียนชายจะไว้ผมสั้นหรือยาวก็ได้ กรณีไว้ผมยาวด้านหลังต้องยาวไม่เลยตีนผม ด้านหน้าและกลางตามความเหมาะสม นักเรียนหญิงจะไว้ผมสั้นหรือยาวก็ได้ กรณีไว้ยาวให้เป็นไปตามความเหมาะสมและรวบให้เรียบร้อย และข้อ 7 กำหนดให้สถานศึกษาโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาหรือคณะกรรมการบริหารโรงเรียนวางระเบียบเกี่ยวกับการไว้ทรงผมของนักเรียนที่มีความเฉพาะเจาะจงได้

ดังนั้นในส่วนกลาง ศธ.เราเปิดกว้างอย่างเต็มที่ โดยโรงเรียนสามารถบริหารจัดการระเบียบทรงผมนักเรียนได้เองอยู่แล้ว ซึ่งมีตัวอย่างของโรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง กทม.ที่ให้อิสระในเรื่องระเบียบทรงผมเรียน ซึ่งถือว่าโรงเรียนบริหารจัดการได้เอง

“ทั้งนี้ดิฉันเข้าใจปัญหาดี ว่า แม้นโยบายจากส่วนกลางจะไม่ปิดกั้นเรื่องระเบียบทรงผมนักเรียน แต่ในบางโรงเรียนอาจยังยึดตามระเบียบทรงผมที่ต้องให้เกิดความเหมาะสมและเมื่อมีนักเรียนไว้ผมยาวผิดระเบียบครูจะมีมาตรการกล้อนผมนั้น เรื่องนี้ ศธ.ไม่เห็นด้วยอยู่แล้วที่โรงเรียนจะไปลงโทษนักเรียนด้วยวิธีการรุนแรง เช่น การกล้อนผม หรือตัดผมนักเรียน เป็นต้น แต่ต้องการให้โรงเรียนได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจกับนักเรียนให้มากขึ้นถึงระเบียบดังกล่าว”รมว.ศธ.กล่าว.