คุรุสภาประกาศคัดเลือกผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา เพื่อรับเครื่องหมายเชิดชูเกียรติ “คุรุสดุดี” ประจำปี 2565 รายละเอียดคลิกเลย

คุรุสภาประกาศคัดเลือกผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา เพื่อรับเครื่องหมายเชิดชูเกียรติ “คุรุสดุดี” ประจำปี 2565

ดร.ดิศกุล  เกษมสวัสดิ์ เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า คุรุสภาประกาศคัดเลือกผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา เพื่อรับเครื่องหมายเชิดชูเกียรติ “คุรุสดุดี” ประจำปี 2565 จำนวนไม่เกิน 714 คน ตามสัดส่วนที่กำหนด ผู้รับรางวัลจะได้รับเครื่องหมายเชิดชูเกียรติ “คุรุสดุดี” และเกียรติบัตร โดยคุรุสภามีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาให้มีเกียรติและศักดิ์ศรีเป็นที่ยอมรับของสังคม โดยได้กำหนดจรรยาบรรณของวิชาชีพเป็นเกณฑ์ในการประพฤติปฏิบัติตนของผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา และเพื่อเป็นการยกย่องผู้ประกอบวิชาชีพที่ตั้งใจปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ จนสามารถเป็นแบบอย่างและเป็นที่เคารพยกย่องอย่างสูงของศิษย์ และบุคคลทั่วไป สมกับเป็นปูชนียบุคคล และมีความเสียสละ อุทิศตนเพื่อประโยชน์แก่วิชาชีพตลอดระยะเวลาของการปฏิบัติงาน ให้มีขวัญกำลังใจที่จะปฏิบัติงานในหน้าที่ให้เกิดประโยชน์แก่ศิษย์ยิ่งๆ ขึ้นไป

คุณสมบัติและหลักเกณฑ์การพิจารณา ประกอบด้วย ต้องเป็นผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ปฏิบัติงานต่อเนื่องรวมกันมาแล้วไม่น้อยกว่า 10 ปี ไม่เคยได้รับเครื่องหมายเชิดชูเกียรติ “คุรุสดุดี” มาก่อน ประพฤติปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของวิชาชีพครบ 9 ข้อ อย่างโดดเด่น ไม่เคยกระทำความเสื่อมเสียใดๆ ไม่มีกรณีอยู่ในระหว่างการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัย ถูกดำเนินการทางวินัยหรือเป็นผู้เคยถูกลงโทษทางวินัย แม้จะได้รับการล้างมลทินตามพระราชบัญญัติล้างมลทินแล้ว และผ่านการประเมินตามหลักเกณฑ์ที่คุรุสภากำหนด

การยื่นรับรางวัล สามารถทำได้ 2 วิธี คือ ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาทั้ง 4 ประเภท สามารถเสนอผลงานด้วยตนเอง หรือได้รับการเสนอชื่อจากบุคคล หรือองค์กร หน่วยงานทางการศึกษา สถานศึกษา สมาคม มูลนิธิ ชมรม โดยเสนอผลงานให้ผู้บังคับบัญชาชั้นต้นรับรอง ซึ่งสามารถลงนามรับรองการเสนอได้มากกว่าหนึ่งคน ตามจำนวนที่เสนอขอได้ ผู้เสนอผลงานด้วยตนเองแล้ว ต้องไม่ให้บุคคอื่นเสนอผลงานซ้ำอีก ทั้งนี้ ผู้เสนอผลงานหรือได้รับการเสนอชื่อ กรอกข้อมูลเจ้าของประวัติและผลงานที่เสนอชื่อและผลงานตามแบบที่คุรุสภากำหนด และส่งผลงานเพื่อพิจารณาคัดเลือกไปยังสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ภายในวันที่ 20 เมษายน 2565

การดำเนินการคัดเลือก ให้ยึดหลักเกณฑ์การพิจารณาให้เป็นไปตามสัดส่วนที่กำหนด และใช้แบบประเมินตามที่คุรุสภากำหนด โดยกำหนดวิธีการคัดเลือก ในระดับจังหวัด ให้สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด แต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกฯ จำนวนไม่เกิน 20 คน โดยให้มีผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้ทรงคุณวุฒิและผู้แทนจากหน่วยงาน   ต้นสังกัดทุกสังกัดร่วมเป็นกรรมการพิจารณาคัดเลือกฯ ผลงานของผู้ประกอบวิชาชีพทุกสังกัดในจังหวัด  ส่วนการคัดเลือกในกรุงเทพมหานคร ให้สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาคัดเลือกแทนสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด เมื่อคัดเลือกเสร็จแล้วให้ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกฯ เพื่อรับฟังคำคัดค้านภายใน 7 วัน และให้บันทึกข้อมูลผู้สมควรได้รับการเสนอชื่อลงในระบบ “ยกย่องวิชาชีพ งานรางวัลคุรุสดุดี” (tepis2.ksp.or.th) ตั้งแต่วันที่  21 เมษายน – 31 พฤษภาคม 2565 แล้วส่งรายงานการประชุมสรุปผลการคัดเลือกฯ พร้อมทั้งคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกฯ ไปยังสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาในรูปแบบไฟล์ PDF ทางอีเมล saowalak@ksp.or.th เพื่อดำเนินการคัดเลือกต่อไป

สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา จะประกาศผลภายในเดือนธันวาคม 2565 คำวินิจฉัยของคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพถือเป็นที่สุด และกำหนดมอบรางวัลในงานวันครู พ.ศ. 2566 หรือตามความเหมาะสม ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกหากมีพฤติกรรมเสื่อมเสียต่อวิชาชีพหรือขัดต่อจรรยาบรรณของวิชาชีพ คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพมีสิทธิเพิกถอนรายชื่อออกจากบัญชีผู้ได้รับรางวัล หรือเรียกรางวัลคืน แล้วแต่กรณี

สามารถดูประกาศฯ และศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์คุรุสภา www.ksp.or.th หรือสอบถามได้ที่ สำนักพัฒนาและส่งเสริมวิชาชีพ กลุ่มยกย่องวิชาชีพ โทร. 0 2281 4843

แบบประวัติและผลงานผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ที่เสนอเข้ารับการคัดเลือกเพื่อรับเครื่องหมายเชิดชูเกียรติคุรุสดุดี  ประจำปี  2565